new-logo

Thai Chinese (Simplified) English Japanese

เปรียบเทียบ Sunscreen / Dimout / Blackout

หลายๆคนอาจจะเคยได้ยินคำถามที่ว่า "คุณอยากได้ม่านแบบไหนหล่ะ Sunscreen/Dimout/Blackout?" และ อาจจะเกิดความสงสัยว่า แล้วมันต่างกันอย่างไรหล่ะ? แล้วแบบไหนที่จะเหมาะสมกับการใช้งานของเรา

คำว่า Sunscreen, Dimout และ Blackout นั้น เป็นคำที่บอกระดับการลอดผ่านของแสง
เมื่อใช้กับผ้าม่านนั้น ก็จะหมายถึงว่า ผ้าม่านนั้นแสงสามารถลอดผ่านได้ระดับไหน?

- ผ้าม่าน Sunscreen หรือที่เรียกว่า ผ้าม่านชนิดสามารถมองเห็นวิวภายนอกได้นั้น แสงสามารถลอดผ่านได้ประมาณ 50-70%
- ผ้าม่าน Dimout หรือที่เรียกว่า ผ้าม่านที่แสงผ่านได้ แสงจะสามารถลอดผ่านได้ประมาณ 30-40%
- ผ้าม่าน Blackout หรือที่เราเรียกว่า ผ้าม่านทึบแสงนั่นเอง แสงจะลอดผ่านไม่ได้เลย หรือได้ก็น้อยมากๆผ้าม่าน Sunscreen หรือที่เรียกว่า ผ้าม่านชนิดสามารถมองเห็นวิวภายนอกได้นั้น แสงสามารถลอดผ่านได้ประมาณ 50-70%
ลองมาดูตัวอย่างของผ้าม่าน Sunscreen, Dimout, Blackout กันเลย ว่าเป็นอย่างไรและเหมาะกับการใช้งานแบบใด

ผ้าม่าน Sunscreen (ผ้าม่านชนิดสามารถมองเห็นวิวภายนอกได้)


เนื่อง จากแสงสามารถลอดได้ 50-70% ดังนั้นการใช้งานส่วนใหญ่จะเน้นการมองวิวภายนอก แต่บังแสงแดดไว้เพียงระดับเดียวเท่านั้น เหมาะกับห้องรับแขกหรือห้องนั่งเล่น ที่ต้องการความโปร่งโล่งสบาย และไม่เน้นความเป็นส่วนตัวมากนัก นอกจากในบ้านแล้ว ผ้าม่าน Sunscreen ยังนิยมใช้ตามร้านอาหารและโรงแรมต่างๆ

ผ้าม่าน Dimout (ผ้าม่านชนิดแสงผ่านได้)

เป็น ผ้าม่านแบบที่นิยมใช้กันมากที่สุด เพราะแสงลอดผ่านได้ 30-40% เป็นผ้าม่านที่อยู่ระดับกลางๆ คือไม่โปร่งจนเกินไป ไม่ทึบจนเกินไป เหมาะกับทุกห้องที่ต้องการบังแสง บังสายตาระดับหนึ่ง แต่ห้องยังคงสว่างอยู่ แต่ไม่จ้าจนแสบตา หากมีการเลือกใช้สีสัน ก็จะทำให้ห้องเกิดความรู้สึกที่ต่างออกไปได้ นอกจากในบ้านแล้ว ยังนิยมใช้ตามสำนักงานออฟฟิต และ โรงแรมต่างๆ

ผ้าม่าน Blackout (ผ้าม่านชนิดทึบแสง)

สำหรับ คนที่ชอบความเป็นส่วนตัวมากๆ หรือไม่ต้องการให้แสงลอดผ่านเลยนั้น ผ้าม่าน Blackout หรือผ้าม่านชนิดทึบแสงนี้ เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะว่าเมื่อปิดลงมาแล้วแสงจะไม่ลอดผ่านเลย หรือถ้าจะลอดผ่านจริงๆจะเป็นรอยต่อระหว่างผ้าม่านกับหน้าต่างมากกว่า (ขึ้นอยู่กับรูปแบบผ้าม่านที่เราเลือก ถ้าอยากให้ทึบเลย เลือกทำเป็นแบบม่านตาไก่หรือม่านจีบจะดีมาก) นิยมใช้กับห้องนอนที่ต้องการนอนเต็มที่แม้จะเป็นกลางวันก็ตาม หรือจะเป็นห้องนั่งเล่น ที่ชื่นชอบในการดูหนังร่วมกันบ่อยๆ อยากได้ห้องมืดๆเพื่อให้สามารถเห็นภาพได้คมชัด หรือว่าจะเป็นห้องทำงานที่ไม่ต้องการให้แสงสะท้อนกับหน้าจอคอมพิวเตอร์ ผ้าม่านแบบทึบแสงนี้ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจทีเดียว

ผ้าม่านเหล่านี้มีให้เลือกมากกว่า 500 เฉดสี ตามความต้องการของเราเลยหล่ะค่ะ
แต่ละเฉดสีก็ยังสามารถเลือกระดับแสงส่องผ่านได้ Blackout/Dimout/Sunscreen

แล้วคุณหล่ะ..อยากได้ผ้าม่านแบบได้ Blackout , Dimout หรือ Sunscreen ดีค่ะ? :)

*** เนื้อหานี้เป็นลิขสิทธิ์ของทางร้านวิจิตรรัตน์ม่าน หากต้องการนำไปใช้กรุณาอย่าลืมให้เครดิตลิ้งก์กลับมาที่เว็บไซต์ด้วย ขอบคุณค่ะ ***

Share